Hướng dẫn cách đào ETHEREUM

Ngày nay, máy đào đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ethereum hoạt động.

Tuy vậy vai trò này không hẳn là rõ như ban ngày.

Nhiều người dùng mới nghĩ rằng mục đích duy nhất của khai thác là tạo ra các ether theo cách không đòi hỏi một trung tâm phát hành. Điều này đúng. Token của Ethereum được tạo ra thông qua quá trình khai thác ở tỷ lệ 5 ether / khối được đào. Nhưng việc khai thác cũng có vai trò quan trọng khác.

Thông thường, ngân hàng quản lý việc lưu trữ chính xác thông tin giao dịch. Họ bảo đảm rằng tiền không từ trên trời rơi xuống và người dùng không gian lận hay dùng tiền của họ nhiều lần.

Còn blockchain thì lại mở ra một cách hoàn toàn mới để lưu giữ thông tin, ở đó cả một mạng lưới (thay vì một người trung gian) xác minh các giao dịch và thêm chúng vào sổ ghi công khai.

Mặc dù mục tiêu ở đây là một hệ thống tiền ‘bỏ ủy thác’ hoặc ‘giảm thiểu ủy thác’, ta vẫn cần có ai đó bảo vệ các lưu trữ tài chính, để đảm bảo không ai gian lận.

Khai thác tiền mã hóa là một sáng kiến giúp cho việc phân quyền khi lưu trữ trở nên khả thi.

Người khai thác đồng ý với nhau về lịch sử giao dịch, đồng thời ngăn ngừa gian lận (đáng chú ý là chi tiêu gấp đôi ether – một vấn đề thú vị chưa được giải quyết bằng tiền tệ phân cấp trước khi có blockchain giao thức proof-of-work.

Mặc dù ethereum đang tìm kiếm các phương pháp khác để thống nhất về tính hiệu lực của các giao dịch, nhưng việc khai thác hiện đang duy trì nền tảng này.

Cách thức hoạt động của việc khai thác

Ngày nay, quá trình khai thác của ethereum hầu như giống bitcoin.

Đối với mỗi khối giao dịch, người đào sử dụng máy tính để đoán câu trả lời lặp lại và nhanh chóng cho bài toán cho đến khi một trong số họ thắng.

Cụ thể hơn, các máy đào sẽ chạy siêu dữ liệu tiêu đề duy nhất của khối (bao gồm cả dấu thời gian và phiên bản phần mềm) thông qua một hàm hash (sẽ trả về một chuỗi dài các con số và chữ cái có độ dài cố định) và chỉ thay đổi ‘nonce value’ , giá trị này ảnh hưởng đến giá trị kết quả hash.

Nếu máy đào tìm thấy một hash phù hợp với mục tiêu hiện tại, máy đào sẽ được thưởng ether và phát sóng khối trên mạng cho mỗi node để xác nhận và thêm vào bản sao sổ cái của chúng. Nếu máy đào B tìm thấy các hash, máy đào A sẽ ngừng làm việc trên khối hiện tại và lặp lại quá trình cho các khối tiếp theo.

Việc người khai thác gian lận là rất khó. Không có cách nào để giả mạo công việc này và nộp câu trả lời bài toán chính xác. Đó là lý do tại sao phương pháp giải quyết bài toán được gọi là ‘bằng chứng công việc’.

Mặt khác, hầu như không có thời gian để người khác xác minh rằng giá trị hash là chính xác, đây là công việc mà mỗi node làm.

Khoảng 12-15 giây, một máy đào tìm thấy một khối. Nếu máy bắt đầu giải quyết các bài toán nhanh hơn hoặc chậm hơn tốc độ này, thuật toán sẽ tự động điều chỉnh lại độ khó của vấn đề để các máy quay lại khoảng thời gian giải quyết 12 giây.

Các máy ngẫu nhiên kiếm được ether và lợi nhuận của chúng phụ thuộc vào sự may mắn và sức mạnh tính toán mà chúng dành vào việc đó.

Thuật toán xác minh công việc cụ thể mà ethereum sử dụng được gọi là ‘ethash’, được thiết kế để đòi hỏi nhiều bộ nhớ hơn để làm cho việc xử lý khó hơn bằng cách sử dụng các ASIC đắt tiền – các chip khai thác chuyên dụng mà hiện đang là cách duy nhất để khai thác bitcoin.

Theo một cách nào đó, ethash có vẻ đã thành công với mục đích đó, do các chip ASIC chuyên dụng để đào ethereum hiện không tồn tại (ít ra là chưa).

Hơn nữa, do ethereum có mục đích chuyển đổi từ proof-of-work sang proof-of-stake – chúng ta sẽ bàn đến bên dưới – việc mua một chip ASIC có lẽ không phải là một lựa chọn thông minh bởi vì nó sẽ không hữu dụng trong thời gian dài.

Chuyển sang thuật toán proof-of-stake

Ethereum có lẽ sẽ không phải mãi phụ thuộc vào máy đào.

Các nhà phát triển có kế hoạch ngừng sử dụng proof-of-work, thuật toán mà mạng hiện đang sử dụng để xác định giao dịch nào là hợp lệ và bảo vệ nó khỏi gian lận, để ủng hộ bằng chứng cổ phần (proof-of-stake), nơi mà mạng được bảo vệ bởi chủ sở hữu của các token.

Nếu và khi thuật toán được đưa ra, thuật toán proof-of-stake có thể là một phương tiện để đạt được sự đồng thuận đồng đều mà sử dụng ít tài nguyên hơn.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *